NAWAPOL THAMRONGRATTANARIT

WORK AND TRAVEL 2553-2558

SELF-PUBLISHING / 2016

เวิร์ค แอนด์ ทราเวล
2553-2558
self-publishing by nawapol

ผ่านไป 7 เดือน , ผมเพิ่งทำหนังสือ self-publishing เล่มแรกเสร็จครับ
ผมเริ่มต้นทำจริงๆเมื่อปลายปี ก่อน ด้วยเหตุ 3 อย่าง คือ 1. รู้สึกว่าการทำหนังสือ self-publishing มันเหมือนหนังอินดี้เล็กๆ เรื่องหนึ่ง เขียนเรื่องที่เล็กๆหรืออาจจะเฉพาะทางมากๆ ทำเอง ดูเองทุกขั้นตอน ค่อยๆวางดีไซน์กับกราฟฟิคดีไซเนอร์ พิมพ์เอง จัดจำหน่ายเอง แพ็คส่งให้คนอ่านเอง รู้สึกมันฟรีฟอร์มและส่วนตัวเล็กน้อย เลยขอลองทำสักครั้งน่า 2. รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้เขียนหนังสือเพื่อทำเป็นหนังสือโดยเฉพาะนานแล้ว (ที่ออกๆมาในช่วง 5 ปีหลังคือการรวมคอลัมน์ล้วนๆหรือโฟโต้บุ้คก็ว่ากันไป)

ข้อ 3 คือ อย่างที่อาจจะเคยบอกเมื่อต้นปี คือรู้สึกว่าปีนี้และอายุนี้ (32 ปี) อยู่ๆก็รู้สึกว่าตัวเองเข้าเฟสใหม่ของชีวิตแล้ว พอมองย้อนกลับไปจะรู้สึกว่า 2553-2558 เป็นช่วงปีที่สำคัญกับชีวิตมากๆ เป็นปีที่ได้เรียนรู้ทั้งชีวิตและการทำงาน และเป็นปีที่ทำให้เจอพวกคุณทุกคนในวันนี้ , ผมเลยอยากเขียนบันทึกสรุปทุกสถานที่และทุกประสบการณ์ความรู้สึกเอาไว้สักเล็กน้อยเป็นของตัวเองก่อนที่จะไปต่อ คือเขียนเหอะ เรื่องนี้แม่งเขียนได้ครั้งเดียว และต้องเขียนปีนี้ด้วย ถ้าเข้าปีหน้าแล้วก็คงไม่อยากเขียนแล้ว จะไปทำอย่างอื่นละ 555

เลยเป็นที่มาของหนังสือ self-publishing ชื่อตรงๆทื่อๆว่า เวิร์ค แอนด์ ทราเวล

มันคือหนังสือบันทึกการท่องเที่ยวเดินทางตลอด 6 ปีที่ผ่านมาครับ โดยมีตั๋วเดินทางเป็นการทำหนังเรื่องต่างๆ ตั้งแต่หนังสั้นเรื่องเมธาวี จนถึง ฟรีแลนซ์ ที่ทำให้ผมต้องเดินทางเข้าไปโรงเรียนมัธยมในจินตนาการ เจอคนเฝ้าม่านรูด ชีวิตในห้องแคสติ้งและการเดินเที่ยวสนามม้า การติดเกาะเขียนบทเดียวดายที่เวนิซ การหลบหนี รปภ.ที่ปารีส การไปเกาหลีเพื่อนั่งเบื่อ การติดแหง็กในเทศกาลหนังที่โรมาเนียเพราะภูเขาไฟระเบิด บรรยากาศการเข้าออกหลังห้างและทางหนีไฟของโรงหนังช่วงโปรโมทัวร์ การทัวร์ร้านเสื้อผ้าผู้หญิงและโลตัส เข้าไปดูแบ็คสเตจในคอนเสิร์ตบอดี้สแลม การยืนหน้าห้องบรรยายรวมคณะตัวเอง และภาวะการนอนไม่หลับบนเตียงที่บ้าน ฯลฯ , จะบอกว่าเป็นหนังสือเบื้องหลังหนังก็คงไม่ใช่ ผมยืนยันว่ามันเป็นหนังสือท่องเที่ยว เป็นเหมือนหนังสือภาคต่อของ 'ที่โรงภาพยนตร์ไกลบ้านคุณ' เรื่องของไอ้แว่นคนเดิมในอีก 7-8 ปีถัดมา

เราทำเล่มนี้ออกมา 1,500 เล่มครับ หนังสือหนาประมาณ 300 หน้า เย็บกี่อย่างดี แหกอ่านบนรถไฟฟ้าได้อย่างมาก กระดาษอาบชมพูทั้งเล่ม และมีถุงซิปล็อคสกรีนแถมไปพร้อมกัน

ฟังตัวอย่างหนังสือ : https://www.youtube.com/watch?v=Lyymp1bPlXE

(sold out)